Thứ Hai, 17 tháng 10, 2016

TRỞ NGẠI CỦA ĐẢNG CỘNG HOÀ


Cuộc tranh cử sơ bộ của đảng Cộng Hoà cho chức vụ Tổng Thống của nhiệm kỳ 2017-2020 xem ra có nhiều chuyện để nói và đặt câu hỏi tại sao, nhà triệu phú Donald Trump và Ted Cruz là hai nhân vật đứng đầu cuộc tranh cử sơ bộ này lại không được sự ủng hộ nhiều người của đại diện cử tri đoàn cao cấp (những ai trong Quốc Hội là một đại diện của cử tri đoàn cao cấp này)?
Khi nhà triệu phú Donald Trump ra tranh cử và khi ông tuyên bố những câu nói rất là kỳ thị chẳng hạn như dân cư trú bất hợp pháp người Mễ Tây Cơ (thực tế thì gồm có người Mễ và những người thuộc các nước ở phía Nam của Mễ Tây Cơ) thì ông Trump cho là những thành phần bất hảo, trộm cướp, hảm hiếp qua bên Mỹ để sống; hoặc ông sẽ xây dựng một bức tường giữa biên giới Mễ — Mỹ và bắt nước Mễ phải trả tiền cho cái tường đó (mà không biết ông Trump sẽ làm cách nào để nước Mễ trả tiền cho cái tường này). Rồi đến chuyện chửi thề trong những buổi vận động tranh cử của ông mà các cơ quan truyền hình phải xoá những chữ không tốt đẹp đó trên đài Tivi; cũng như chuyện cấm không cho dân Hồi Giáo vào Mỹ bởi sợ có khủng bố quân trà trộn vào.  Gần đây nhất là trong buổi vận động tranh cử, người ủng hộ Trump đã đánh người chống đối tại hội trường và ông Trump ủng hộ chuyện này, ông hứa sẽ trả tiền cho luật sư nếu bị thưa kiện. Tất cả những điều trên, nếu là một nhà chính trị chuyên nghiệp nói (làm) như thế thì sẽ bị cháy. Thế nhưng ông Trump không phải là nhà chính trị. Ông là người làm thương mại, có tiền, có tiếng — nay muốn để lại trong sách sử tương lai — cho nên ra tranh cử tổng thống và được số đông cử tri thuộc đảng Cộng Hoà ủng hộ (dĩ nhiên trong một số tiểu bang, đảng Dân Chủ có thể bỏ cho Cộng Hoà và ngược lại trong kỳ bầu cơ bộ. Biết đâu trong số ủng hộ Trump có rất nhiều cử tri đảng Dân Chủ bỏ phiếu cho ông kỳ sơ bộ và sẽ bỏ cho đảng Dân Chủ kỳ bầu chính thức). Những tiểu bang ông Trump thắng, đa số chỉ đạt 1/3 phần trăm hoặc hơn 1/3 một tí thôi. Có nghĩa là con số cử tri Cộng Hoà chưa thực tình ủng hộ ông, tuy rằng con số cử tri đoàn ông có nhiều hơn những người ứng cử khác.
Còn ông Thượng Nghĩ Sĩ Ted Cruz được nổi tiếng nhờ vào chuyện đóng cửa cơ quan làm việc của Liên Bang trong vụ ngân sách của quốc gia vào vài năm trước đây. Ông Cruz này thuộc dạng Cộng Hoà bảo thủ cực đoan. Ông tuyên bố câu nói thẳng thừng trong buổi tuyên bố ra tranh cử Tổng Thống là nếu thắng cử, ông sẽ xoá bỏ ở thuế của liên bang. Câu nói này làm nhiều người rất là khoái.  Mà hổng khoái sao được. Nếu sở thuế này bị xoá (đóng cửa) thì ai cũng có thể trốn thuế mà không bị một cơ quan thuế vụ nào làm khó dễ. Và nếu điều này thành sự thật, ông Cruz này sẽ làm việc không lương. Toàn bộ hệ thống của liên bang làm việc không lương bởi chẳng ai tình nguyện đóng thuế khi không có một cơ quan nào kiểm soát sự đóng góp này. Đây là điều rất đơn giản, một người bình thường cũng có thể hiểu được. Thế nhưng đa số cử tri của đảng Cộng Hoà (Dân Chủ cũng thế) thường hay muốn nghe những cái mình muốn nghe. Chính vì hiểu được điều này mà những cá nhân làm chính trị chuyên nghiệp  như Ted Cruz nói những điều cử tri muốn nghe, không cần biết chuyện đóng cửa sở thuế là hợp lý hay không hợp lý. Chưa kể những người trong Thượng Viện thuộc đảng Cộng Hoà không thích Cruz bởi nghĩ rằng Cruz là người quá bảo thủ,  không làm việc với người khác khi cái điều mình muốn không xảy ra.
Tính đến cuối tháng 3 năm 2016, hai ứng cử viên sáng giá nhất của đảng Cộng Hoà là Donald Trump và Ted Cruz.  Mà cả hai người này, những người thuộc đảng Cộng Hoà chính thống không hài lòng cho sự đại diện của họ trong kỳ bầu cử sắp đến.  Cũng cần nên nhấn mạnh rằng, hai người này tính đến cuối tháng ba, mỗi người chỉ đạt được hơn 1/3 tổng số cử tri đoàn, chứ chưa đạt được ½ hoặc trên ½ sự ủng hộ của cử tri đoàn. Và nếu vài tháng tới, hai nhân vật này không đạt được con số tối thiểu là 1237 cử tri đoàn thì đại hội đảng Cộng Hoà sẽ chọn người mà họ tin rằng có khả năng để đánh bại đối thủ của đảng Dân Chủ.  Dĩ nhiên Trump và Cruz không có khả năng này bởi thành phần thiểu số gồm có người Mễ, Á Châu, Mỹ đen và gồm cả Mỹ trắng không thích và sẽ không bỏ phiếu cho hai nhân vật này. Đó là lý do tại sao, một số ít người ủng hộ đảng Dân Chủ đã bỏ phiếu cho ông Trump với hy vọng khi ông thắng cử bên đảng Cộng Hoà thì cơ hội ông thắng cử trong bầu cử chính thức khó mà xảy ra — khi chính những người này sẽ bỏ phiếu cho Dân Chủ trong kỳ bầu chính thức.
Câu hỏi được đặt ra là tại sao hai nhân vật này, một người chưa hề làm chính trị, một người làm chính trị nhưng đi ngược lại truyền thống chính trị của đảng Cộng Hoà là đang lên như diều gặp gió?
Điều thứ nhất là sự giận dữ của cử tri (đa số là Mỹ trắng) đảng Cộng Hoà đối với những người đang nằm trong bộ máy cầm quyền hiện giờ. Họ thấy rằng đảng Cộng Hoà đã không làm như những điều họ đã hứa trước khi ra tranh cử vào Quốc Hội. Cho nên họ mong muốn có một người ngoài cuộc, một người bảo thủ quá khích để làm Tổng Thống sắp đến cho đảng Cộng Hoà. Những cử tri này đi bỏ phiếu chỉ dựa vào cảm tính chứ không dựa vào những điều thực tế là cho dù Trump hay Cruz có thắng cử Tổng Thống mà ăn nói kỳ thị hoặc ăn nói để lấy phiếu của cử tri thì cả hai cá nhân này cũng sẽ chẳng làm được gì trong chức vụ Tổng Thống đó. Trump có thắng cử và xây bức tường Mỹ-Mễ thì chính dân chúng Mỹ phải trả tiền cho bức tường đó chứ đất nước Mễ sẽ không bao giờ trả tiền cho bức tường đó và ông Trump cũng chẳng làm được gì. Trừng phạt kinh tế ư? Quốc Hội mới có quyền trừng phạt kinh tế, không phải là Tổng Thống.
Điều thứ hai là đảng Cộng Hoà luôn luôn là thành phần Mỹ da trắng, kỳ thị và có những chính sách kinh tế giúp đỡ người có tiền nhiều hơn. Đảng Cộng Hoà đòi xoá bỏ chính sách bảo hiểm y tế của đảng Dân Chủ nhưng không có một chính sách y tế nào đó để giúp cho những người đang bị bệnh mua bảo hiểm với giá cả phải chăng. Những ai trong đảng Cộng Hoà có tư tưởng cấp tiến lập tức bị tấn công và nếu cần sẽ bị cô lập khi ra tranh cử ở tương lai. Từ đó dẫn đến đảng Cộng Hoà có chính sách đối với di dân bất hợp pháp cứng rắn nhưng không giải quyết được vấn đề trong sự cứng rắn này. Ông Trump đòi sẽ đưa hơn 11 triệu dân sống lậu tại Mỹ về bên Mễ hoặc quốc gia của chính họ.  Điều này không thể xảy ra bởi không có đủ tiền và nhân lực để thực hiện chuyện này. Chưa kể sự chống đối mạnh mẽ của quốc tế, của người dân Mỹ khi mà những cá nhân bị tống xuất này có con cái là công dân Mỹ.
Điều thứ ba là thành phần Mỹ trắng đang trở thành thiểu số khi mà các giống dân khác (đặc biệt là người Mễ) cứ đẻ mà dân Mỹ trắng thì lại không đẻ. Ngay cả ông chủ facebook cũng lấy vợ là người gốc Á Châu thì thử hỏi chính sách kỳ thị của đảng Cộng Hoà làm sao lấy lòng được những cử tri có trình độ hiểu biết, lấy được phiếu của cử tri dân tộc thiểu số?
Các nhà bình luận cho rằng đây là sự kiện đảng Cộng Hoà sẽ vỡ bằng cách là lột xác để có những chính sách phù hợp với thực tế của thế kỷ 21 này hầu tiếp tục sống còn là một đảng lớn mạnh của Hoa Kỳ hay sẽ vỡ thành hai đảng với hai chính sách trái ngược nhau: Cộng Hoà quá khích và Cộng Hoà ôn hoà. Dù thế nào đi nữa thì đảng Cộng Hoà đang ở trong thời kỳ khủng hoảng chính sách. Ông Trump hăm doạ là nếu ông không đạt được cử tri đoàn tối thiếu là 1237 và trong kỳ đại hội đảng, các cử tri đoàn chọn người khác thì sẽ có một cuộc nổi loạn (ông Trump sẽ vận động người ủng hộ ông làm chuyện này?) nếu đại hội đảng không chọn ông vì ông có số cử tri đoàn cao nhất. Ông Trump quên một điều, số cử tri đoàn của ông tuy cao nhưng vẫn chưa đạt được hơn 50% tổng số cử tri đoàn. Có nghĩa là ông vẫn là thiểu số và như thế thành phần đa số có quyền chọn người khác ra đại diện cho đảng Cộng Hoà mà không phải là ông Trump. Và nếu ông vận động cử tri ủng hộ ông làm loạn thì chính ông Trump đã không chơi theo đúng luật mà đảng Cộng Hoà đã đưa ra trong bầu cử sơ bộ. Mà nếu đã không chơi đúng luật thì đâu có tư cách là đại diện để ra tranh cử chức vụ Tổng Thống.
Những người Việt thuộc thế hệ thứ nhất nghĩ gì về đảng Cộng Hoà của hôm nay? Vẫn tiếp tục bỏ phiếu cho đảng Cộng Hoà khi mà chính sách của đảng Cộng Hoà không giúp đỡ thành phần thiểu số, khi mà đảng Cộng Hoà đang muốn xoá bỏ chương trình bảo hiểm y tế mà nếu quý vị đang bệnh nặng, cho dù có tiền mua bảo hiểm, sẽ không có hãng bảo hiểm nào sẽ bán cho quý vị? Những người Việt thuộc thế hệ thứ hai, hoặc những người Việt vào Mỹ lúc 20 tuổi ở thời điểm 1980 đã có cái nhìn hoàn toàn khác với cha anh của mình. Nghĩa là không mù quáng bỏ cho phiếu cho đảng Cộng Hoà bởi các mác “chống cộng” hơn đảng Dân Chủ do cha anh của mình tuyên truyền với nhau — mà thực tế cái tuyên truyền này hoàn toàn sai bởi VNCH mất dưới thời của các vị Tống Thống Cộng Hoà là Nixon và Ford.  Nixon bán đứng VNCH bằng cách đi đêm với Trung Quốc (hiệp ước 1972) và Ford nhìn VNCH sụp đổ trong năm 1975 mà không tham dự ngăn cản cuộc sụp đổ đó.
Dĩ nhiên những người Việt ủng hộ đảng Cộng Hoà cho rằng chuyện này không phải do hai vị Tổng Thống này làm mà là do Quốc Hội — mà Quốc Hội thời điểm đó do Dân Chủ nắm và đảng Dân Chủ thì không chống cộng nên bỏ cuộc cho VNCH mất. Đây là lý luận cùn bởi thực tế mà nói, nếu đã từng sống ở Mỹ và hiểu được sinh hoạt dân chủ của Mỹ, chẳng có đảng nào chống cộng hơn đảng nào. Vì quyền lợi của quốc gia, Hoa Kỳ sẵn sàng bán đồng minh; vì quyền lợi — Hoa Kỳ sẵn sàng ủng hộ các nhà độc tài trên thế giới cho dù giới lãnh đạo thuộc Cộng Hoà hay Dân Chủ tại Hoa Kỳ nắm Hành Pháp hay Lập Pháp. Nhân Quyền, Dân Chủ đối với các quốc gia khác chỉ là đòn phép các nhà lãnh đạo Hoa Kỳ đưa ra để đạt quyền lợi cho đất nước Hoa Kỳ mà thôi.  Phải chăng ông Thượng Nghĩ Sĩ, John McCain, thuộc đảng Cộng Hoà, đã cho rằng nhân quyền VN đã tiến bộ và kêu gọi Quốc Hội Hoa Kỳ nên bán vũ khí sát thương cho VN khi ông tuyên bố tại Hà Nội trong chuyến viếng thăm năm ngoái (hay hai năm trước)? Thử hỏi những người đấu tranh cho nhân quyền tại VN nghĩ gì về nhân quyền VN có tiến bộ như ông McCain nói hay không?
Có lẽ chính sách đảng Dân Chủ phù hợp với suy nghĩ của người Á Châu cho nên số người Á Châu ủng hộ đảng Dân Chủ nhiều hơn đảng Cộng Hoà. Người Việt có lẽ cũng sẽ như vậy cho dù cha anh đi trước (con số này càng ngày càng ít dần) luôn luôn bỏ phiếu cho đảng Cộng Hoà chỉ bởi gì cái đảng này “chống cộng”.
Vũ Hoàng Anh Bốn Phương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét