Thứ Ba, 11 tháng 10, 2016

Mưa Lụt SàiGòn...

  1. Sau trận mưa to nhất hôm ấy, ngay hôm sau, ông trời ưu ái tặng luôn một trận mưa to… nhất tiếp theo. Trận mưa to nhất này… to thiệt! Nó to gấp… hai chục lần trận mưa to nhất mà tôi định bụng sẽ kể cho con cháu mình nghe vào vài chục năm (trừ một tuần) sau! Nếu còn sống…

    Sài Gòn thành… hồ. Sài Gòn đã từng đẹp đẽ thơm tho cách vài tiếng đồng hồ trước, bây giờ trở nên hôi thối và ô nhiễm. Người và xe lỏm ngỏm giữa dòng. Là một kẻ sợ buồn hơn sợ chết. Mà bây giờ đâu đâu cũng ngập úng những trách móc, oán than, giận dữ, đau buồn… Kèm theo đó là tầng tầng lớp lớp những hình ảnh ấn tượng được bày ra khắp cõi mạng kèm những địa điểm “hot” nhất tp HCM. Báo cách mạng đưa tin đây là một cơn mưa rất cực đoan, hơn 59 tuyến đường ngập tiêu cực, cá tràn vô nhà dân trái phép, cây ngã không đúng quy chế, và khá nhiều đường dây điện bị chập điện, cháy nổ hàng loạt một cách rất… phản động.
  2. Trong các nơi được liệt kê thì có hai nơi làm dân tình hết hồn nhất là sân bay Tân Sơn Nhất và tòa nhà 68 tầng ở trung tâm quận 1. Sân bay hoành tráng giờ mỗi lần mưa, nước lại ngập từ 30cm trở lên. Ðể giúp đủ nguyên liệu cho máy bay chạy vòng vòng ở trên trời để tìm nơi đáp an toàn trước khi trang bị đủ… thuyền cho khách và hành lý thì ủy ban chống… lụt đã “kịp thời” hoàn thành 7 cái cống ngầm để xả nước cho mùa ngập năm sau.
    Tinh thần lạc quan của cô giáo nước…. Hà Nội trong trận lụt vừa rồi

    Một trong 3 tòa nhà cao nhất Việt Nam, cao ốc 68 tầng Bitexco, một nơi được xem là sang trọng bậc nhất, dành cho những cty VIP nhất, những vị khách hàng giàu có nhất cũng đang ngập đầy… kiêu hãnh. Ðại diện tập đoàn Bitexco và ban phòng tránh lũ lụt tp HCM đồng giải thích, nguyên nhân trực tiếp gây nên chuyện này chắc chắn là do mưa… lớn! Nếu không có mưa lớn thì tuyệt đối sẽ không có ngập như vậy! Mưa đang nghĩ gì? Mày có thấy oan không?

    Hình ảnh chú chuột đu vào tấm lưới B40 được lan truyền chóng mặt làm nhiều người vui mừng tin rằng chuyến này có lẽ dòng họ chuột sẽ bị tiêu diệt khá nhiều. Phải mất một thời gian khá lâu mới…đẻ lại được! Cũng có nhiều người khóc thương cho phận chuột, ví dụ như một anh tên Ðào Tuấn, phóng viên Báo Lao Ðộng:

    “Một con chuột cố bám víu vào hàng rào B40 ở một nơi nào đó trong sự kiện “Sài Gòn thất thủ” tối qua. Ðúng là một khoảnh khắc lịch sử! Một chi tiết câm lặng nhưng đầy biểu cảm mà bạn có thể chú thích với bất cứ caption nào.
    Chú chuột nổi tiếng trên mạng

    Không ai có kinh nghiệm nuôi cá trong nhà

    Còn tôi, tôi bật khóc khi nhớ lại khung cảnh lẫm liệt và bi tráng trong phim Titanic. Trong cái khung cảnh đậm mùi đại hồng thủy ấy, người ta chợt thấy trong mình, và đồng bào đang co ro quanh mình đức tính nhẫn nại quý báu. Ðức tính đã khiến nhiều năm qua, chúng ta luôn luôn chiến thắng hết cơn mưa này đến cơn mưa khác, cuốn theo bao nhiêu ngàn tỉ chống ngập!

    Lỗi ngập úng là do thằng cha thiên lôi vô trách nhiệm! Chỗ cần mưa không mưa, cứ đè thành phố ra làm ngập lung tung ảnh hưởng thành tích, hạ uy tín lãnh đạo. Tội của thiên lôi to lắm! Nhưng xét nhân thân tốt nên cho rút kinh nghiệm!”
    Cây cối vẫn ngã một cách phản động

    Chắc chú chuột kia sau khi thoát chết cũng không nghĩ mình sẽ nổi tiếng sau một khoảnh khắc như vậy đâu! Và cả một hệ thống chuột cũng đang lắt lẻo đu hàng rào ở đâu đó chắc cũng vừa thở phào nhẹ nhõm vì mưa chưa làm ai chết một cách… chính thống! Tầm nhìn chiến lược của chính phủ đương thời quả tình rất… xa. Mặc dầu ai cũng đã biết trước dù có chi ngàn ngàn tỷ thì cũng không hết ngập lụt nhưng đâu có ai ngoài chính phủ ra chỉ đạo phải cho học sinh bắt buộc học… BƠI để tương lai khắp đất nước này đều có ngập lụt khi trời mưa bất chợt thì “không lo chết đuối”. Và ngọn “hải đăng trên đất liền” vừa được xây ở đầu đường sách Nguyễn Văn Bình (đối diện nhà thờ Ðức Bà) ngay trung tâm quận nhất chính là một thành tựu mới của Ðảng và Nhà nước. Có lẽ đây cũng là viên gạch đầu tiên cho một hòn đảo nhân tạo trong tương lai! Venezia? Không, thế giới sẽ thôi trầm trồ vẻ đẹp cổ tích thuộc về thành phố của các kênh đào nơi nước Ý xa xôi nữa. Họ sẽ gọi tên “Chí Minh… lake”, một thành phố lớn trở thành một hòn đảo (cũng) lớn ngay bìa Ðông Nam Á xa xôi, tại sao không? Lúc đó tôi sẽ đổi nghề. Tạo một “Tour du lịch Venezia ma-dê-in Việt Nam” để cạnh tranh với “Tour du lịch Formosa” ở Hà Tĩnh mới được!
    …con người vẫn mất định hướng

    Người Việt Nam mình luôn giàu lòng trắc ẩn và rút… kinh nghiệm trước cảnh đau đớn của đồng loại. Trên khắp đất nước rất nhiều nhà tù đã, đang và sẽ được xây dựng, viết kịch bản để khai thác du lịch. Vừa bán được vé vừa “khích lệ” niềm tự hào dân tộc, sự căm phẫn đế quốc cũng như khơi gợi sự… thỏa mãn của du khách với cuộc sống đương đại. “Tour du lịch Formosa” sanh ra khi hàng ngàn hàng triệu người sôi sục mong tin từ Hà Tĩnh về vụ kiện đầu tiên của dân đen trước một thế lực khổng lồ được chống lưng từ “bộ sậu” nào đó được tòa án thụ lý.
    Xây dựng ngọn hải đăng giữa Sài Gòn là một tầm nhìn chiến lược

    Và tôi cũng đang mong chờ nhân dân thành phố Hồ Chí Minh đâm đơn kiện… ông trời vì tình trạng nguy kịch hiện nay, nó đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của từng loại sanh vật hiện diện (trên và trong) các nẻo đường. Làm nhà nhà bị ngập, người người mệt mỏi, điện chập cháy nổ liên tục cũng mang theo những giấc ngủ không lành. Trong đó, bên cạnh lực lượng công an nhân dân (tệ) chìm lẫn nổi lớn nhất Việt Nam thì con số cảnh sát giao thông cũng lên tới hàng trăm ngàn người, họ đang thất nghiệp vì đường bộ hóa thành đường thủy, dân tình đang bơi mà có lỡ gặp đèn đỏ chắc cũng… lặn xuống chứ chẳng ai chịu ngừng để ngâm nước… thúi.

    … điện chập không đúng quy trình (cháy tại Bình Thạnh ngày mưa!)

    Ðơn cử là cả tuần nay tôi không thấy bóng dáng mấy anh cảnh sát giao thông nào! Mấy ảnh hay chọn trước cửa nhà tôi đứng mỗi buổi chiều. Giờ nghĩ lại thấy có lỗi, vì có một cửa hàng nhỏ nhưng do các anh đứng nên suốt mấy tiếng đồng hồ “gác cổng”, không có mống khách nào dám “xăm mình” vô mua đồ. Nên mỗi bận buồn buồn tôi cứ hay ra mời mấy ảnh đứng xê xê ra một chút, chừa mặt bằng cho mình mần ăn. Ðôi khi làm mấy ảnh hờn mát bỏ đi luôn mấy ngày trời. Nhưng chưa bao giờ họ biến mất lâu như vậy cả, cái gì thành thói quen đâm ra khó bỏ, nên ra vô ngó khoảng trống trước nhà tôi cứ thấy… thiếu thiếu.
    Cảnh sát giao thông thất nghiệp

    Ðơn vị này nên đi đầu trong việc đâm đơn kiện ông trời để nhân dân thành phố noi theo, chứ không khéo ông Ðinh La Thăng điều những cảnh sát biển đang… thất nghiệp ở biển Ðông về đây công tác thì xem như… thua! Khi họ đâm đơn kiện cũng sẽ là lúc “Tour du lịch Venezia ma-dê-in Việt Nam” được sanh ra và hoạt động. Tôi sẽ đăng một mẫu quảng cáo thật to ngay trang bìa Trẻ Magazine để các “khúc ruột ngàn dặm” có dịp chiêm ngưỡng vẻ đẹp mới của thành phố này! Kiếm tiền, phát triển kinh tế, góp phần làm cho mỗi cá nhân, cộng đồng và đất nước phát triển luôn là mong muốn của mỗi con người. Người ta có thể phóng hỏa, giết người thân, đầu độc dân tộc, đồng bào, bán nước để kiếm tiền. Còn tôi chỉ bán… vé kiếm sống, quá lương thiện còn gì?

    DU (baotreonline)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét