Thứ Ba, 18 tháng 10, 2016

Dân biểu Nga: Nếu Mỹ muốn tránh chiến tranh, bầu cho Trump


Dân Biểu Nga Vladimir Zhirinovsky, một Donald Trump của Nga. (Hình: Getty Images/Dmitry Kostyukov)

MOSCOW, Nga (NV) – Ông Vladimir Zhirinovsky, một dân biểu Nga ba nhiệm kỳ, nói rằng Hoa Kỳ nên bầu cho Donald Trump làm tổng thống nếu nước Mỹ muốn tránh khỏi cuộc chiến tranh nguyên tử.
Ông Zhirinovsky, đồng minh với Tổng Thống Nga Vladimir Putin, người thích ví mình với ứng cử viên đảng Cộng Hòa, nói với Reuters qua cuộc phỏng vấn, rằng ông Trump là người duy nhất có thể hạ nhiệt mối căng thẳng nguy hiểm giữa Moscow với Washington.

Ngược lại, theo ông Zhirinovsky, bà Hillary Clinton, ứng cử viên đảng Dân Chủ, đối thủ của ông Trump, là người có thể gây Thế Chiến 3.
Ông Zhirinovsky, người có tinh thần dân túy cực đoan, được ông Putin tặng huy chương cao quí nhất nước, sau khi đảng Liberal Democratic Party of Russia (LDPR) thân với điện Kremlin của ông về ba trong cuộc bầu cử nghị viện hồi tháng trước.
Nhiều người Nga xem ông Zhirinovsky như là một nhân vật thô lỗ, người thích phát biểu lung tung để gây sự chú ý, nhưng ông cũng được xem như một đầy tớ trung thành với sách lược của điện Kremlin, đôi khi đưa ra những ý tưởng cực đoan để thử phản ứng của công luận.
Phát biểu tại văn phòng đồ sộ ở Hạ Viện Nga, ông Zhirinovsky nói: “Người Mỹ bầu cho một tổng thống vào ngày 8 Tháng Mười Một cần phải hiểu rằng họ đang bỏ phiếu cho nền hòa bình của Trái Đất nếu họ bỏ phiếu cho ông Trump.”

Ông tiếp: “Nhưng nếu họ bầu cho bà Hillary Clinton, đó là họ chọn chiến tranh… Sau đó khắp mọi nơi sẽ giống như Hiroshima và Nagasaki.”
Tương tự nhà tỷ phú Mỹ, ông Zhirinovsky có lần từng đề nghị cô lập hầu hết người Hồi Giáo ở miền Nam nước Nga bằng hàng rào kẽm gai, phản ảnh lời kêu gọi xây một bức tường dọc theo biên giới Mỹ với Mexico của ông Trump.
Ông Zhirinovsky, người khoe đã từng gặp ông Trump ở New York hồi năm 2002, nói rằng giữa họ có nhiều điểm tương đồng.
Họ bằng tuổi nhau, ăn nói thô lỗ, đôi khi có ngôn ngữ mang tính cách khinh thị phụ nữ, và huyênh hoang tuyên bố đặt đất nước lên trên hết.
Thậm chí ông Zhirinovsky còn nói ông muốn đi thử DNA để xem ông có liên hệ máu mủ gì với ông Trump hay không.
Nhưng ông không giống ông Trump ở chỗ ông Trump chứng tỏ mình là người đối nghịch với các ứng cử viên nòng cốt trong cuộc chạy đua vào ghế tổng thống và chưa từng có một kinh nghiệm chính trị nào, trong khi ông Zhirinovsky là người hoàn toàn nằm trong chính trường, từng ngồi ghế trong viện Duma suốt hơn hai thập niên.
Tổng Thống Putin của Nga ca ngợi ông Trump là người “rất có tài năng,” trong khi ứng cử viên đảng Cộng Hòa từng nói chủ nhân điện Kremlin giỏi hơn Tổng Thống Mỹ Barack Obama.
Bà Clinton có lần tố cáo ông Trump đã quá dễ dãi với ông Putin và đặt nghi vấn về quyền lợi kinh doanh của ông ở Nga.
Trong một phát biểu làm cho Moscow hài lòng, ông Trump nói rằng nước Mỹ dưới sự lãnh đạo của ông sẽ theo đuổi một chính sách đối ngoại cô lập hơn.
Ông Zhirinovsky, người từng khoe mình là bạn của các lãnh tụ độc tài, Saddam Hussein của Iraq và Muammar Gaddafi của Libya, nói: “Ông ấy (Trump) cóc cần đến Syria, Libya và Iraq, vậy nước Mỹ lại xía đến chuyện những nước này là nghĩa thế nào? Cả Ukraine nữa. Ai cần đến Ukraine làm gì?”
Ông Trump sẽ có một cơ hội tuyệt vời để làm cho mối quan hệ được hòa hoãn hơn. Ông ấy là người duy nhất có thể làm được điều ấy.”
Ông Zhirinovsky còn thêm rằng, ông Trump có thể được tặng giải Nobel Hòa Bình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét