Thứ Tư, 19 tháng 10, 2016

6 giờ chiều nay: Clinton – Trump tranh luận lần cuối

Sân khấu đã sẵn sàng cho cuộc tranh luận sắp diễn ra trong vài giờ nữa. (Hình: AP Photo)
NEVADA (NV)- Cuộc tranh luận giữa bà Hillary Clinton, ứng cử viên tổng thống Dân Chủ, và ông Donald Trump, ứng cử viên tổng thống Cộng Hòa, sẽ bắt đầu lúc 6 giờ chiều (giờ California), Thứ Tư, 19 Tháng Mười, tại Thomas & Mack Center của đại học University of Nevada, Las Vegas, và kéo dài trong 90 phút.
Khoảng 12 hệ thống truyền hình lớn sẽ trực tiếp phát hình đi toàn quốc, từ ABC cho đến Univision.
Người Việt Online sẽ trực tiếp trích đoạn và phân tích cuộc tranh luận.
Đây cũng là cuộc tranh luận cuối cùng trong ba cuộc tranh luận giữa hai ứng cử viên này, trước ngày bầu cử vào Thứ Ba, 8 Tháng Mười Một.
Hình thức
Hình thức cuộc tranh luận lần này cũng giống như lần đầu tiên ở New York, nghĩa là một điều hợp viên đặt câu hỏi, và hai ứng cử viên trả lời
Ðiều hợp viên
Nhà báo Chris Wallace, 69 tuổi, của đài truyền hình Fox News, với kinh nghiệm nghề nghiệp hơn 50 năm, sẽ là người điều hợp cuộc tranh luận. Trong giai đoạn bầu cử sơ bộ, ông đã cùng với hai nhà báo Brait Braier và Mergyn Kelly, cũng của Fox News, điều hợp cuộc tranh luận đầu tiên ngày 6 Tháng Tám, giữa 16 ứng cử viên Cộng Hòa.
Ông Wallace loan báo sẽ có sáu đề mục tranh luận chính chia đều cho mỗi khoảng thời gian 15 phút, bao gồm: nợ quốc gia, di dân, kinh tế, tối cao pháp viện, đối ngoại và những điểm nóng trên thế giới, và sự thích hợp với vai trò tổng thống.
Ông cũng có nhiều thông tin mới về hai ứng cử viên để có thể đào sâu moi móc trong cuộc tranh luận.
Với ông Trump là chuyện các phụ nữ hết người này đến người khác lên tiếng tố giác ông về những ngôn ngữ và hành vi xâm phạm tình dục.
Với bà Clinton là nội dung những email mà WikiLeaks liên tiếp đưa ra nói là lấy được từ ban tranh cử của bà.
Năm điều đáng chú ý
1-Bà Clinton sẽ ở trong thế thủ. Trong khi đó, ông Trump sẽ phải trình bày cho cử tri thấy khả năng lãnh đạo của ông, một trong những đề tài mà công chúng nghi ngờ, nhất là sau cuộc tranh luận thứ nhì ở St. Louis.
Tuy nhiên, vì bà Clinton đang dẫn điểm trước, theo nhiều cuộc thăm dò, cho nên, công chúng cũng sẽ chú ý nhiều đến bà, nhất là những đề tài mà cử tri còn nghi ngờ về bà, như sự trung thực, liêm chính, phán xét, và tính đáng tin cậy.
Nếu ông Trump giữ được nhịp độ, ông có thể tập trung vào các vấn đề của bà Clinton, đặc biệt là mới đây, WikiLeaks tung ra một số email được coi là của ông John Podesta, chủ tịch ủy ban vận động của bà, cho thấy nhiều vấn đề, từ các buổi nói chuyện kín với giới tài phiệt Wall Street, các cố vấn của bà đề nghị chọn ứng cử viên phó tổng thống theo “mùi vị” da đen, Hispanic, phụ nữ, da trắng, và Thượng Nghị Sĩ Bernie Sanders, và một công ty tư vấn Dân Chủ thủ nhận định trà trộn vào cuộc vận động của ông Trump để tạo ra bạo động.
2-Ông Trump sẽ “bựa” như thế nào? Lần trước, ông cho rằng bà Clinton là ma quỷ, nói rằng bà có đầy “thù ghét trong tâm” và đưa ba phụ nữ tố cáo chồng bà, cựu Tổng Thống Bill Clinton, đã tấn công tình dục họ, vào ngồi hàng đầu trong số khán giả. Đó là cách đây 10 ngày, khi ông còn ngang ngửa với bà Clinton, theo các cuộc thăm dò.
Lần này, ông Trump mời ông Malix Obama, người Kenya, anh cùng cha khác mẹ với Tổng Thống Barack Obama, đến ngồi ghế hàng đầu. Ông Malix Obama là người ủng hộ ông Trump và nói rằng chỉ có ông Trump có thể đưa nước Mỹ đi lên.
3-Bên phía Cộng Hòa không lo lắng mấy về điều hợp viên Chris Wallace. Ông không phải là người đặt câu hỏi một cách cứng rắn, dồn dập, nhưng một số người ủng hộ ông Trump lo rằng, ông Wallace có thể hỏi khó ông Trump hơn.
“Ông là nhà báo giỏi nhất, nhưng ông thường đặt câu hỏi khó với bên Cộng Hòa hơn là bên Dân Chủ,” một giới chức Cộng Hòa ủng hộ ông Trump nói với báo mạng Politico. “Thành ra, sẽ có nhiều sức ép tâm lý đối với ông Wallace.”
4-Theo các nguồn tin của phía ông Trump, ông sẽ sử dụng chiến thuật tấn công mạnh đối thủ, và dự định tập trung vào vụ bà sử dụng email riêng cũng như “30 năm mà không làm được gì cả.” Và ông Trump cũng sẽ không chùn bước để bào chữa chống lại việc ông bị tố cáo có hành vi không tốt với phụ nữ.
5-Bà Clinton sẽ tận dụng cuộc tranh luận này để “đóng đinh” ông Trump, rằng ông là đe dọa cho nền dân chủ của Mỹ. Trong hai tuần qua, ông Trump cũng chỉ trích cá nhân bà Clinton, và cho rằng cuộc bầu cử đang bị giới truyền thông gian lận và ủy ban vận động của bà “phối hợp” với nhau để loại ông ra.
Trong số khách mời ngồi hàng đầu của bà Clinton có hai tỷ phú, một nam và một nữ. Đó là ông Mark Cuban, chủ đội bóng rổ NBA Dallas Mavericks, và bà Meg Whitman, cựu tổng giám đốc eBay, và hiện đang là tổng giám đốc Hewlett Packard. Bà Whitman là người thuộc đảng Cộng Hòa, từng ứng cử chức thống đốc California năm 2012.
Cả ông Cuban và bà Whitman đều công khai ủng hộ bà Clinton. (Đ.D.)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét