Thứ Năm, 5 tháng 1, 2017

Lễ dâng Hương cho ....Học sinh gỉỏi ! Chuyện chỉ có ở ....VN !



Bi hài chuyện CHỮ NGHĨA của ngành Giáo dục và Đào tạo Việt Nam

Đăng ngày  03.01.2017 - 10:00am 
15870983_1236384823104486_1374617670_n#GNsP (03.01.2017) – “Lễ dâng hương cho học sinh giỏi…” là cụm từ viết trên tấm băng-rôn được giăng tại một vị trí trang trọng tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám, trong buổi lễ dâng hương và xuất quân dự kỳ thi học sinh giỏi quốc gia 2016-2017 vào sáng 30/12. Sự kiện này do Sở GD-ĐT đứng ra tổ chức.
Xưa nay việc dâng hương chỉ dành cho người đã khuất, do vậy những dòng chữ trên mang một nội dung khá phi lý và buồn cười. Điều đáng nói ở đây là sự sai sót về chữ nghĩa này lại thuộc về một cơ quan, một tập thể có thể được xem là nơi tập trung những người “nhiều chữ” nhất trong một xã hội, một đất nước. Đó là nơi GIÁO DỤC và ĐÀO TẠO ra những con người đi gieo “cái chữ” cho người khác.
Sau sự cố này, ông Chử Xuân Dũng, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội thừa nhận đây là sai sót, nhầm lẫn rất đáng tiếc của ban tổ chức và mong mọi người thông cảm. Dĩ nhiên, chỉ có những người không làm gì cả mới không có lỗi lầm. Tuy nhiên, có những lỗi lầm dường như người ta không được hoặc không đáng để phải sai phạm. Nghĩa là có người ta có thể chấp nhận những sai phạm do rủi ro nhưng khó chấp nhận những sai phạm do tắc trách hoặc yếu kém.
Ví như là bác sĩ mà để bệnh nhân phải chết vì thiếu trách nhiệm hay ngu dốt về chuyên môn là điều không thể chấp nhận. Cũng vậy, là cơ quan giáo dục mà viết một câu biểu ngữ ngớ ngẩn cho một cuộc thi học sinh giỏi cấp quốc gia ngay tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám, há chẳng phải làm bẻ mặt các bậc tiền nhân lắm sao ?
“Có lắm kẻ cao sang vốn chỉ khoe mẽ ngoài, tô trát như mặt nạ kịch. Dáng vẻ ấy chỉ có thể lừa được những người không biết mà thôi, giống như loài Lừa chẳng thấu đáo mà chỉ biết đánh giá cái nó nhìn thấy, chẳng như Cáo dóc đời biết suy trước tính sau, xem xét mọi bề. Khi nó nhận thấy rằng đó chỉ là cái vỏ bề ngoài, nó nói ngay là kẻ bịp đời. Nhìn thấy pho tượng một vị anh hùng nó nói:
– Đấy chỉ là bức tượng rỗng không, lớn hơn thường lệ một chút mà thôi. Vừa khen nhà tạc tượng, nó nói thêm:
– Cái đầu đẹp đấy nhưng chẳng có tí não nào.”
La Fontaine quả là sâu cay khi dùng câu chuyện ngụ ngôn “ Con Cáo và bức tượng bán thân” để phê phán những hạng người thích giữ những vị trí cao sang, trí thức mà đầu óc rỗng tếch. Bởi lẽ những hành vi ngu xuẩn sẽ là bằng chứng hùng hồn tố cáo cái thực lực, phẩm chất bên trong, cho dù đó là những người có cái bề ngoài oai phong, cho dù được đắp lên mình bao nhiêu học vị, bằng cấp đi nữa. Đó là chưa nói với “ bệnh giả dối trong ngành giáo dục” hiện nay thì các con dấu trên những tấm bằng không hoàn toàn là bằng chứng chính xác cho năng lực thực sự của con người.
Do vậy, khi nào những người nhân tài của đất nước này được đặt vào đúng vị trí của nó, không còn tình trạng ngồi lộn ghế; khi nào những người đứng đầu các ban ngành không phải là những “bức tượng” đẹp mã bên ngoài do cái cơ chế của chế độ Cộng Sản nặn ra, lúc đó sẽ không còn những chuyện bi hài do những “cái đầu đẹp lắm nhưng chẳng có tí não nào ” gây ra .
Điền Phương Thảo
Bài sử dụng nguồn từ :

http://vietnamnet.vn/…/lam-le- dang-huong-cho-hoc-sinh-gioi-…

Hy hữu sự cố làm “lễ dâng hương cho học sinh giỏi"

31/12/2016  18:50 GMT+7
Sơ suất trong khâu tổ chức, Sở GD-ĐT Hà Nội mong nhận được sự thông cảm với dòng chữ trên băng rôn “lễ dâng hương cho học sinh giỏi” ở Văn Miếu - Quốc Tử Giám.
Cụ thể, sáng 30/12, đoàn học sinh giỏi của Hà Nội tham gia lễ dâng hương và xuất quân dự kỳ thi học sinh giỏi quốc gia 2016-2017 tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Sự kiện này do Sở GD-ĐT đứng ra tổ chức.
Tuy nhiên, sau khi hình ảnh về buổi lễ được đăng tải trên mạng xã hội, nhiều người đã phát hiện ra và vô cùng bất ngờ với chi tiết chưa ổn ở dòng chữ “Lễ dâng hương cho học sinh giỏi thủ đô tham dự kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2016-2017”.
Hy hữu sự cố làm “lễ dâng hương cho học sinh giỏi'
Nhiều người cho rằng cụm từ “dâng hương cho học sinh giỏi” được dùng sai nghĩa bởi thông thường chỉ dùng “dâng hương cho” với những người đã khuất. Thậm chí không ít người không tin nội dung băng rôn là có thật hoặc đã qua chỉnh sửa bởi đây là sự kiện do Sở GD-ĐT đứng ra tổ chức.
Trao đổi với VietNamNet, ông Chử Xuân Dũng, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội thừa nhận đây là sai sót, nhầm lẫn rất đáng tiếc của ban tổ chức và mong mọi người thông cảm.
“Năm nào, Sở GD-ĐT Hà Nội cũng nhờ bên Văn Miếu- Quốc Tử Giám hỗ trợ khâu tổ chức, các năm trước đều chuẩn mực không hiểu sao năm nay lại xảy ra sơ suất như thế. Sự kiện này bản thân tôi cũng tham dự và lúc nhìn tấm biển thực tế nhiều người cũng phát hiện sai sót nhưng khi đó buổi lễ đã bắt đầu, ban tổ chức không kịp xử lý”, ông Dũng chia sẻ.
Ông Dũng cho biết, Sở GD-ĐT Hà Nội cũng đã ngay lập tức kiểm điểm những thành viên chịu trách nhiệm trong khâu tổ chức, rút kinh nghiệm sâu sắc về việc này.
Ông Dũng cho rằng để xảy ra sự cố là một điều rất đáng tiếc và rất mong mọi người thông cảm cho Sở GD-ĐT.
Thanh Hùng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét